สตาร์ท อัพ จากจีน สู่ธุรกิจสื่อยานยนต์ในอาเซียน

0
180
Start Up Form China to Automotive Media Business in Southeast Asia
Start Up Form China to Automotive Media Business in Southeast Asia

ตลาดยานยนต์ไทยเนื้อหอม ซีอีโอ AutoFun โรบิน ซู  เลือกเป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลุยธุรกิจยานยนต์แบบครบวงจร หลังสุดปังกับตลาดมาเลเซียและอินโดนีเซีย

ด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการเทคโนโลยีของประเทศจีนมากว่า 20 ปี เคยเป็นผู้บริหารระดับสูงของหัวเหว่ย และ อาลีบาบา กรุ๊ป คุณโรบิน ซู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ก่อตั้งAutoFun.co.th มองว่าตลาดยานยนต์ในประเทศไทยมีความน่าสนใจ เป็นตลาดที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อที่ดี มีความหลากหลาย เหมาะสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์และการสร้างสรรค์เนื้อหา

ก่อนเริ่มดำเนินงาน AutoFun.co.th นั้น ทีมจากกวางโจว ประเทศจีนได้ร่วมทำงานกับทีมไทยเป็นเวลาเกือบ 2 ปี ศึกษาอย่างรอบด้านเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การตลาด และผู้บริโภค เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปกำหนดเป็นกลยุทธ์เชิงธุรกิจ และเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา  AutoFun.co.th ได้เปิดตัวกับผู้ใช้ชาวไทยอย่างเป็นทางการ  

การทำงานในประเทศไทยของ AutoFun ในวาระครบรอบ 1 ปี ได้สร้างสรรค์เนื้อหาด้านยานยนต์ให้ครอบคลุม มีความทันสมัย สนุกสนาน ผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นกับประเด็นต่างๆ ได้อย่างเปิดกว้าง ส่งผลให้มีผู้ใช้งานกว่า 930,000 ต่อเดือน อาทิ การทดลองขับรถแบบระยะยาว วิดีโอในรูปแบบ Vlog หรือ ซีรีย์สั้น ควบคู่กับการสร้างสรรค์เนื้อหาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งเฟสบุ๊ก (Facebook) ยูทูป (YouTube) และ ติ๊ก ต๊อก (Tik Tok) ที่มีผู้ติดตามให้ความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนเรายังคงเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มเว็บไซต์ที่แตกต่าง เพื่อก้าวสู่ความเป็นศูนย์รวมยานยนต์แบบครบวงจร ทั้งค้นหาข้อมูลและซื้อรถใหม่สำหรับผู้ใช้ในประเทศไทย 

สำหรับแผนงานในอนาคตที่วางไว้ ประเทศไทยถือว่าเป็นตลาดสำคัญมากในแผนงานของ Mobvoayage ในอนาคต AutoFun และทีมงานในประเทศไทยจะได้รับการพัฒนาให้เป็น Hub ระดับโลกในด้านเนื้อหา และยานยนต์และการพัฒนาสินค้า ภายใน 2ปี เราจะยังคงเน้นทำตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยกลยุทธ์การนำเสนอเนื้อหาที่มีความน่าสนใจควบคู่ไปกับเทคโนโลยีสินค้าที่มีคุณค่าและมีนวัตกรรม เราจะนำความสำเร็จเหล่านั้นเป็นต้นแบบ ขยายไปสู่ตลาดยานยนต์ในประเทศอื่นๆ เพื่อเป็นศูนย์กลางให้ผู้ใช้รถทั่วโลกหารถที่สมบูรณ์แบบ และได้เสพเนื้อหาเกี่ยวกับยานยนต์อย่างเต็มที่

ในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน AutoFun ได้ทำแบบสอบถามเพื่อสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทยและได้ผลออกมาว่า ผู้บริโภคหันมาหาข้อมูลจากออนไลน์มากขึ้นเป็นอย่างมาก แถมความต้องการในการซื้อรถยนต์ไม่ได้ลดลง เพียงชะลอตัวเท่านั้น ซึ่งในอนาคตหากควบคุมโรคระบาดได้แล้ว การเดินทางของผู้คนก็จะเพิ่มมากขึ้น และจะทำให้ความต้องการการใช้รถจะมีเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

จากผลการสำรวจดังกล่าว เรามั่นใจว่าข้อมูลเหล่านั้นจะเป็นกำลังใจในการทำงานให้กับสื่อยานยนต์ในประเทศไทย และในฐานะน้องใหม่ในวงการสื่อยานยนต์ ขอขอบคุณเพื่อนๆ สื่อทุกท่าน รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจในปัจจุบันและในอนาคตที่ให้ความร่วมมือกับ AutoFun อย่างดีเสมอมา

                ปัจจุบัน Mobvoyage มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กวางโจว ประเทศจีน มีสำนักงานภูมิภาค 3 แห่ง ได้แก่ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในนาม WapCar และที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในนาม AutoFun

ผู้ชื่นชอบยานยนต์ สามารถติดตาม AutoFun เว็ปไซต์ที่รวมเนื้อหา บทความ การรีวิว และการบริการแบบรอบด้านเกี่ยวกับยานยนต์ อาทิ การค้นหารถยนต์ การซื้อขายและการเป็นเจ้าของรถ ทุกสิ่งที่คุณต้องการสำหรับการมองหารถคันใหม่ที่สมบูรณ์แบบ ได้ที่ www.autofun.co.thหรือ Facebook : AutoFun Thailandและ Youtube : AutoFun Thailand